Bend trên cây diatonic harmonica (phần 3, của phuongnht, đã dịch từ tiếng Nôm sang tiếng Việt).

Bend trên cây Diatonic Harmonica (P.3 – Hết)

    Dành cho các bro trong Harmonica4U…

    Xem phần 1
    Xem phần 2

    Bend, không “dip bend” (Người biên tập (NBT): Đúng ra phải là “Dip bend, không phải bend” chứ nhỉ?)

    Đọc cái này sau khi đã bend ổn hay ít nhất, tụi em nghĩ là đã ổn !

    Khi anh bắt đầu biết bend, gần như không thể ngay lập tức xuống liền note cần bend, việc phải “éo” từ note gốc xuống là 1 nỗi nhục “cao độ” ngang tầm gái rủ đi café mà nó lại dắt theo con bạn!

    Và anh đã làm như thế này:

        Bắt đầu từ lỗ 6, vibrato liên tục theo lối sau: draw – bend/unbend/bend/unbend…, làm cho đến khi nào chán thì thôi. (NBT: vibrato = ngân cao độ, unbend = nhả bend)
        Vibrato chậm dần, thời gian bend dài hơn thời gian unbend.
        Chậm hơn nữa.
        Ghi nhớ thiệt kỹ vị trí miệng, đầu lưỡi, gốc lưỡi và vòm họng khi đang trong trạng thái bend.
        Giả lập lại tất cả tình trạng đã ghi nhớ này ngay khi bắt đầu thổi, sau đó thì… thổi. Lúc đầu, vẫn nghe note gốc nhưng sẽ mất dần theo thời gian.

    1 số kinh ngiệm bend của anh

        Khi đang tập, đừng cầm chặt Harp, cũng không cần cầm đúng kiểu, cứ cầm bình thường, kiểu như đang nắm tay gái mới quen !
        Đừng ngại thử bend theo lối sau:
        – Để Harp cách miệng 1 chút (đừng xa quá), chu miệng… với tới lỗ rồi bend, lỗ 4 có vẻ hợp với kiểu này.
        – Để Harp thật gần, miệng hơi chành (NBT: bạnh, hai khóe miệng cố dãn ra hai bên trong khi thu hẹp 2 môi?), răng hàm trên khẽ chạm lên thân Harp. Để giảm bớt bluesy trong các note khi bend lỗ 3 anh thường dùng cách này.
        Nghĩ trong đầu mình muốn éo nó xuống, nó sẽ xuống, nhưng cũng đừng tin bản thân, tin Bendometer.
        Âm phát ra khi bend cảm giác không ngay đầu miệng, nó ở cuống họng.
        Lỗ 1 Pucker thì bend dễ hơn là U-Block.
        Lỗ 3 chia làm 2 độ “hạ” rất dễ thấy, 1 cho thổi (NBT: hút?) B/Bb, 1 cho A/Ab trong đó Bb và Ab là hút khan. (NBT: hút khan là gì?)
        Khi âm bắt đầu từ B xuống Bb rồi qua A nó hạ khá đột ngột, nếu cầm chặt Harp sẽ cảm nhận cây Harp rung lên khác biệt, cái này cũng tương tự cho bên lỗ 2 khi xuống note F!
        Lỗ 4, ít nhất trên cây của anh, đòi hỏi single-note phải dữ dằn, 1 chút lấn sang các lỗ khác sẽ mất bend.
        Lỗ 6 luôn dễ nhất trong mọi trường hợp. (NBT: Mình thì không thấy vậy, có lẽ do cách ngậm)
        Đừng ngạc nhiên, nhưng lỗ 7 bend dễ hơn lỗ 8 mặc dù không khuyến khích bend trên lỗ 7 (anh đã nói rõ ở P.2), có lẽ vì lưỡi gà nó mềm hơn! Tập lỗ 7 để có cảm giác blow-bend, nó sẽ y hệt cho 8, 9.
        Đừng hy vọng có thể bend các lỗ khác nhau với cùng 1 cách, gần như mỗi lỗ anh bend với 1 cách khác biệt, trừ lỗ 2 và 3, 8 và 9.

    Hôm rồi, Hiep_khach79 có nhắn với anh về việc phải ngậm sâu Harp khi bend. Anh cũng đã test thử, do sự khác biệt tương đối giữa Tremolo và Diatonic (NBT: Đúng hơn là tremolo và Blues) nên kiểu “ngậm sâu” mà anh mô tả dưới đây có thể sẽ khác chút ít so với cách mà Hiep_khach79 đang dùng!

    Cây Diatonic, nếu ngậm sâu theo lối song song sẽ không single-note ổn trừ khi:

        Dùng Tongue Block
        U-Block ở mức uốn lưỡi thành… cái ống , cho đến giờ, người duy nhất anh biết làm được việc này chỉ có Kienbeo, mà cũng sẽ rất khó, do đặt sâu Harp, lưỡi sẽ không đủ độ dài cần thiết để có thể cong được!

    Không như bên Tremolo, yêu cầu single-note của Diatonic là gắt gao (trừ 1 vài ngoại lệ, anh sẽ nói sau), lỗ thổi nhỏ và không thổi 1 lúc 2 lỗ như bên Tremolo thành ra ngậm sâu kiểu này không ổn.

    Nhưng ngậm sâu theo lối hơi nghiêng Harp, môi dưới chạm nhẹ mép ngoài mặt dưới, môi trên ngậm quá nửa mặt trên cây Harp thì âm bend phát ra khá dịu + ấm, tụi em cũng có thể thử cách này, tay cầm Harp nhớ dịch ra sau 1 chút! (NBT: giống kiểu “deep relaxed mouth”. Mình không chuộng kiểu này vì kỹ thuật phụ họa bằng lưỡi sẽ bị ngăn trở. Ngoài ra, theo mình thì không thuận tiện cho các cú bend tinh tế)

    Thêm, anh sẽ nhanh chóng clone lại nội dung bài “Bend trên cây Diatonic Harmonica” qua bên Harmonica4U, tụi em nên ghé qua đó vì chủ đề tập trung hơn!

    (Hết)

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?