Lý thuyết khoa học về bend…

Nói là khoa học thì cũng có năm bảy kiểu. Khoa học tên lửa và khoa học tuổi thơ 😆

Thực ra ở đây chỉ là các thắc mắc thì đúng hơn 😀

– Theo như đồn đoán trên mạng thì bend nghĩa là tạo ra một thể tích mà sẽ cộng hưởng âm thanh của bend. Thể tích này gồm khoang lưỡi gà cộng với thể tích trong miệng, cộng với thể tích của các khoang chứa không khí bên dưới (thanh quản, khí quản, phế quản, phổi). Khi chơi nốt bend, phổi liên tục thay đổi thể tích, do đó động tác bend ở khoang miệng cũng phải liên tục thay đổi để giữ nguyên cao độ âm thanh (bù trừ qua lại)? Hay là do phổi lớn nên chênh lệch thể tích của nó khi nở ra hay xẹp lại là không đáng kể khi so với thể tích toàn bộ phổi, nên miệng không cần thay đổi hoạt động nhiều????

– Nếu nói thể tích khoang miệng sẽ quyết định cao độ âm thanh, vậy thì tạo sao mình vừa bend, lại vừa nâng hạ cằm, vừa cố giữ cao độ không đổi, thì mình vẫn làm cho cao độ giữ nguyên được? Có phải là khi mình hạ cằm xuống, mình lại nâng lưỡi (sàn miệng) lên, và ngược lại?

– Bend có nghĩa là hạ thấp lưỡi xuống, không hẳn là rụt lưỡi vào trong. Một tài liệu về overblow cho biết overblow rất giống bend về việc dùng điểm H (điểm ở trên lưỡi mà sẽ nâng lên hạ xuống mạnh khi phát âm “hây hây”). Vì vậy mà ở người chơi nâng cao, vừa chặn lưỡi vừa bend là khả thi (?).

– Nếu đã biết huýt sáo trước đó thì học bend sẽ dễ hơn?

– Mình đã thử kỹ thuật bend hai lưỡi gà trên cả cây Blues và cây diatonic tremolo, có cảm giác là tính chất, độ khó và âm thanh khá giống nhau, trong khi sự sắp xếp giữa hai lưỡi gà hút và thổi ở hai cây kèn này là rất khác nhau (kèn Blues là trên-dưới, kèn tremolo là trái-phải). Vậy phải chăng bend không phụ thuộc nhiều vào chiều của luồng hơi, mà phụ thuộc nhiều hơn vào áp suất, tốc độ hơi và thể tích cộng hưởng? (Chú thích thêm là chiều của luồng hơi ở đây là chỉ hướng luồng hơi xiên lên xiên xuống, chứ không phải chiều thổi hay hút. Một thành viên của diễn đàn h4u cho rằng khi nghiêng kèn thì gây ra bend, suy ra hướng đi xiên của luồng hơi tạo ra bend.)

– Một số đoạn phim X-quang động về bend và overbend, tuy kinh dị nhưng… khó hiểu:

– Phim hình ảnh thực (vẫn khó hiểu):

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?