Thử tổng hợp lại về kỹ thuật ngân…

Tuy chỉ là kỹ thuật hoa mỹ, trang điểm nhưng dường như được khá nhiều bạn quan tâm.

Đầu tiên là phần định nghĩa, lý thuyết.

Khi mình tra chữ “ngân” bằng các từ điển Việt-Anh trên mạng, mình thấy nó tương đương đúng nghĩa nhất với “to vibrate”, nhưng khi tra “vibrate” trong các từ điển Anh-Anh hoặc Wikipedia thì không thấy có sự liên hệ rõ ràng lắm với âm nhạc.

Vậy là, có thể tạm kết luận rằng “ngân” là một từ đặc sắc của tiếng Việt 😀

Vậy, có thể nói rằng “ngân” là một cái gì đó rung rung trong âm nhạc.

Khi kết hợp tiếng Việt và tiếng Anh với nhau, có 2 khái niệm chính là “ngân vibrato” và “ngân tremolo” mà người Việt thường bàn đến.

Theo các từ điển tiếng Anh thông dụng và cả các nguồn nhạc lý phổ biến tiếng Anh, vibrato có nghĩa là rung động về cao độ, còn tremolo là rung động về cường độ/ âm lượng. Thậm chí, tremolo còn được định nghĩa là chơi lặp đi lặp lại nhanh nhiều lần cùng một nốt, cụ thể là gảy nhiều lần nhanh, trên các nhạc cụ gảy dây.

Tức là, vibrato là ngân trầm-bổng-trầm-bổng-…, còn tremolo là ngân to-nhỏ-to-nhỏ-…

Trong chơi harmonica, có nhiều cách để ngân tremolo, như dùng kèn có cấu tạo chuyên để tạo hiệu ứng tremolo như kèn tremolo, ngân tay (đóng mở hộp cộng hưởng tay, làm tiếng kèn to-nhỏ-to-nhỏ liên tục, thường bị gọi nhầm bằng tiếng Anh là hand vibrato), ngân bằng cổ họng (mà thực chất là ngắt hơi nhanh, nhiều lần bằng nắp thanh môn, glottal stop, lại cũng thường bị gọi nhầm là throat vibrato), ngân bằng cơ thở (thay đổi sức mạnh của cơ thở, mà hay bị gọi chưa đúng là diaphragm vibrato), lay/ rung kèn, rung môi/ rung hàm (để thay đổi độ rộng của lỗ miệng, do đó thay đổi độ mạnh của luồng khí),…

Tuy nhiên, vì ngân vibrato là tạo rung động về cao độ, mà hầu như kỹ thuật duy nhất để thay đổi cao độ kiểu luyến là bend (và unbend), nên gần như chỉ có bend mới có khả năng tạo ra ngân vibrato. Ngoài kỹ thuật bend bằng hơi, vẫn có một vài loại kèn dùng nam châm để tác động lên các lưỡi gà bằng thép không rỉ, tạo ra kiểu bend bằng nam châm, dưới biểu hiện là bend bằng cần bấm 😀 .

http://harmonicasessions.com/?p=270

Ngoài vibrato và tremolo, có một hiệu ứng ngân nữa là ngân âm sắc, tạo ra khi người chơi thay đổi khoang miệng kiểu oe oe hoặc khi đóng mở cốc tay (kỹ thuật oa oa).

Trong thực tế, ít khi có một kiểu ngân nào thuần túy mà âm thanh kèn thường là kết hợp của nhiều hiệu ứng khác nhau, tuy nhiên vẫn có hiệu ứng nào đó nổi bật nhất.

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: