Cách tập để chuyển tiếp từ cách ngậm một cặp lỗ sang cách ngậm một lỗ trên cây diatonic tremolo thông dụng 24 lỗ?

Tức là chuyển từ ít vị trí dừng môi sang nhiều vị trí dừng môi.

Có lẽ là khi đi xuôi chiều trái sang phải thì vẫn ngậm một cặp lỗ, nhưng luôn chơi thổi trước rồi hút sau, theo đúng thứ tự lỗ chứ không đúng thứ tự nốt trong thang âm.

Khi đi ngược chiều, từ phải sang trái, thì ngậm một cặp lỗ, nhưng hút trước, thổi sau.

Khi tập như thế, người tập dễ lưu tâm đến vị trí cụ thể của mỗi lỗ trong cặp lỗ, biết nốt (lỗ) nào bên phải, bên trái của cặp.

Đến khi ly khai khỏi cách ngậm một cặp lỗ, chuyển sang cách ngậm một lỗ, người chơi chỉ cần điều chỉnh vị trí ngậm một chút: nhích môi sang trái một chút hay sang phải một chút so với vị trí của cách ngậm một cặp lỗ cũ.

Nếu người chơi mà đã quen với cách ngậm một cặp lỗ không chú ý đến cách tập này, người ấy chỉ biết vị trí dừng môi, thổi thì ra nốt gì, hút thì ra nốt gì, còn nốt nào nằm ở bên nào của cặp nốt (lỗ) thì không rõ ràng lắm, chỉ giống như ngậm một lỗ của kèn Blues hay kèn chromatic có cần bấm thông thường.

Cách ngậm một lỗ, tuy buộc người chơi phải nhớ nhiều vị trí dừng môi hơn (gấp đôi), nhưng dường như giảm thiểu sự chập nốt nhầm khi chơi bán âm tấu pháp, khi mà vị trí so thẳng hàng giữa hai kèn không luôn được đảm bảo hoàn hảo.

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: