Cây kèn diatonic tremolo 21 lỗ của Suzuki thật ra là một sự bắt chước máy móc cây kèn Blues?

http://www.suzukimusic.com/harmonicas/notation/

Máy móc là vì nó bắt chước luôn nốt B6 bị thiếu của cây Blues giọng C. Một cái gì đó lỡ nhỡ giữa cây diatonic tremolo xếp âm kiểu Richter và xếp âm kiểu châu Á.

Trật tự nốt theo cặp “thổi trước, hút sau” cũng bị thay đổi lộn xộn trên cây kèn có số lỗ lẻ này so với cây Blues và cây diatonic tremolo châu Á 24 lỗ, khiến người chơi phân vân không biết nên ngậm kiểu 1 lỗ hay 1 cặp lỗ, nhất là người đã quen với kèn Blues.

Có lẽ cây 21 lỗ là một cách để hãng Suzuki “lấn sân” sang thị trường của những người chơi kèn Blues chứ nó không phải là một cây kèn diatonic tremolo châu Á “chính quy”.

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Tham gia bình luận

2 bình luận

  1. “Trật tự nốt theo cặp “thổi trước, hút sau” cũng bị thay đổi lộn xộn trên cây kèn có số lỗ lẻ này so với diatonic tremolo châu Á 24 lỗ”
    Ko hiểu ý ad là gì? Cây 21 này đâu có gì khác gì mấy cây tremolo 24 đâu, chỉ là bị cắt bớt 1 lỗ đầu, 3 lỗ cuối – để giảm chi phí??
    Mình cũng sở hữu 1 cây của suzuki 13 lỗ – bị cắt mất 5 lỗ đầu, 6 lỗ cuối. Cầm rất gọn.
    Hay ý ad là thiếu nốt sẽ ảnh hưởng đến khả năng chơi hợp âm?

    1. Mình đang xúc động cái vụ tặng kèn đây mà :LOL: Đành tự dặn lòng là phải mau chóng biên tập lại cái tài liệu cho dễ đọc hơn để không phụ lòng độc giả 😀 Bạn giới thiệu tài liệu này cho nhiều bạn cùng xem là quý lắm rồi 😀
      À, ý mình là nếu người chơi dùng tabs thì quy luật lẻ thổi chẵn hút không còn đúng nữa.
      Hơn nữa, người đã quen chơi kèn Blues không thể áp dụng cùng trí nhớ vị trí nốt khi chuyển từ ngậm 1 lỗ kèn Blues (thổi-hút) sang 2 lỗ kèn 21 lỗ này (cũng thổi-hút).
      Cây kèn (loại) diatonic vốn đã thiếu nốt so với cây chromatic rồi nên còn giữ lại được nốt nào thì quý nốt đó. Cây 21 lỗ này bị mất nốt B6 khiến cho quãng tám thứ ba không còn trọn vẹn nữa.
      Tức là cây kèn 21 lỗ này tuy được cắt ngắn đi cho gọn (và cho bộ nốt của nó giông giống kèn Blues) nhưng ngay cả cái sự giông giống này cũng không giúp người chơi kèn Blues làm quen dễ dàng được, hơn nữa lại còn thiếu nốt so với cây 24 lỗ. Người chơi kèn Blues muốn chuyển qua chơi cây 21 lỗ này vẫn phải học lại cách bố trí nốt mới gần như hoàn toàn.
      Hợp âm cũng là một lý do 😀 Các nốt trầm bên trái là cho mục đích đó 😀
      Còn bạn chuyên chơi cây 21 lỗ này và chơi theo nốt nhạc lý thì không tính 😀

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: