Cải tiến loạn trí cho cây OverDrive…

Có vẻ như cây OverDrive, về mặt ý tưởng, là rất xuất sắc, nhưng do bản chất cạnh tranh của chủ nghĩa tư bản mà hãng Suzuki dường như đã “đẻ” nó ra thị trường hơi bị gấp gáp, “non tháng”.

Phần lớn người ta than phiền rằng những cái lỗ ở mặt trên và dưới của kèn cản trở cách cầm theo truyền thống tiện lợi. Cách cầm theo truyền thống không những tiện lợi mà có thể tạo các hiệu ứng đặc biệt như “oa oa” hay ngân tay (“hand vibrato”).

Vậy thì phải chăng nên chuyển các lỗ bịt này ra mặt sau của kèn, trùng với vị trí của khe thoát âm truyền thống?

Về vấn đề làm sao bấm cho đúng lỗ trong khi không thể nhìn thấy chúng rõ ràng như ở mẫu kèn cũ với các lỗ ở mặt trên và dưới kèn, thì vấn đề này vốn đã không cần đặt ra rồi. Ngay ở cả mặt trên và dưới kèn, các lỗ bịt này cũng đã khó thấy rồi, nhất là ở tư thế kèn gần mặt.

Mặt khác, nếu tập kèn với gương soi, thì hoàn toàn có thể làm quen và thành thạo với các lỗ ở mặt sau kèn. Ngoài ra, các lỗ này vốn đã canh thẳng hàng với các lỗ chơi kèn ở phía trước rồi. Nếu nhà sản xuất cẩn thận thì có thể chạm khắc hoặc tạo các chỗ hõm quanh các lỗ để dễ cảm nhận bằng xúc giác đầu ngón tay.

Dĩ nhiên, khi thao tác với các lỗ, thì không thể tạo các hiệu ứng bằng tay. Mẫu kèn cũ thì cũng chẳng khá hơn. Ít ra thì cái ý tưởng cải biên lại không làm xấu mẫu hiện có đi hơn (Chắc là vậy).

Với người độ kèn ở Việt Nam, việc tạo ra hệ tấm vỏ kèn giống như của cây OverDrive hoặc kiểu cải biên (mình không dám nói cải tiến vì đây mới chỉ là ý tưởng) thì theo mình nghĩ là khá khả thi. Chỉ là một miếng vật liệu tương đối dày, rồi được khoét rãnh và lỗ sao cho úp vừa vặn lên mỗi lưỡi gà. Có thể làm hai phần: phần úp trực tiếp vào tấm đế lưỡi gà thì khoét rãnh bao quanh lưỡi gà, còn phần nằm bên ngoài, dán vào phần úp trực tiếp thì chỉ cần khoan lỗ cho vừa ngón tay bịt. Vật liệu là gỗ thớ mịn và mềm thì khá khả thi. Nếu làm bằng nhựa acrylic trong suốt như có người đã làm lược kèn thì cũng rất dễ, mà cũng đẹp nữa.

Như thế còn khả thi hơn ngay cả việc chế tạo lại tấm vỏ kèn truyền thống, phải làm từ một tấm mỏng, cắt các khe và cạnh cần thiết rồi gò cho cong lại, hoặc phải dùng máy dập.

Cập nhật tiếp cùng ngày:

Cũng có thể giữ nguyên vị trí lỗ ở mặt trên và dưới kèn như cây OverDrive nguyên mẫu, có điều là làm cho cây kèn rộng bản hơn, do đó đủ chỗ cho hai ngón tay cái và trỏ kẹp kèn theo kiểu truyền thống, và đủ chỗ cho miệng ngậm rộng. Ngoài ra, có thể làm thêm một cái gờ nổi ngăn cách giữa chỗ ngậm miệng và cầm kèn với chỗ có lỗ để giúp người chơi phân biệt dễ hơn bằng xúc giác, không bị vô tình cầm che lấp các lỗ.

Như vậy, ví dụ, người chơi có thể cầm kèn theo kiểu truyền thống bằng tay trái, và tay phải thì tùy, bấm các lỗ ở mặt trên kèn bằng các ngón nhỏ, bấm các lỗ ở mặt dưới kèn bằng ngón cái, và chuyển sang “oa oa” hay “hand vibrato” nếu không bấm lỗ.

Cập nhật 23/10/2013:

Có thể gắn thêm tay cầm kiểu móng ngựa hay khung bao bao quanh cây kèn, tay trái cầm kèn sẽ không chạm trực tiếp vào thân kèn chính mà được cách ra một khoảng, và tay phải có thể thao tác các lỗ dễ dàng.

Một cải tiến triệt để hơn nữa là cấu tạo dạng “loa”, miệng người chơi thì ngậm vào thân kèn chính, còn tay trái thì cầm vào thành “loa”, không chạm vào thân kèn chính, tay phải thì đưa vào bên trong loa để thao tác các lỗ. Cải tiến này có thể giúp tạo âm sắc tốt hơn do hộp cộng hưởng rộng, âm thanh được định hướng phát về phía khán giả và người chơi có thể tạo các hiệu ứng “oa oa” hoặc “ngân tay” bằng cách bịt mở miệng loa bằng tay phải khi không thao tác các lỗ.

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: