Vì sao cây kèn diatonic tremolo giọng thứ lại hiếm?

Mình chỉ nói về quy mô hẹp trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Sài Gòn.

Mình thấy rằng người Việt dùng giọng thứ rất là nhiều, mình có cảm giác là lấn át hẳn giọng trưởng. Không những các bài về não tình, nhão, sến chảy nước, te tua, buồn, thảm,… mà đến cả những bài nhạc phong trào, sinh hoạt đoàn thể, hào hùng, phấn chấn, thậm chí cả nhạc Tết cũng dùng giọng thứ rất chi là nhiều.

Dân Tây thì nó rạch ròi hơn, giọng trưởng hay thứ là do họ đặt định ra. Trưởng là vui, thứ là buồn hay tha thiết. Với cây kèn diatonic giọng trưởng, chơi nhạc trưởng thì rất khuyến khích đệm bằng lưỡi bởi vì hợp âm nó hỗ trợ tốt, còn chơi nhạc thứ thì cây này không khuyến khích đệm bằng lưỡi vì hợp âm nghe chệch choạc, mà nhạc buồn hay da diết thì cũng không hợp với kiểu đệm lưỡi rộn rã.

Có thể vì thế mà dân Tây nó ít sản xuất cây kèn diatonic giọng thứ, bởi vì cây diatonic giọng trưởng có thể đảm đương hết cả nhạc trưởng lẫn thứ như đã nói ở trên.

Giá như dân Việt Nam có thể tự sản xuất kèn harmonica diatonic được, tự mình làm chủ được thị trường của nước nhà, đáp ứng được nhu cầu của chính dân chơi nhạc nước nhà…

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: