Trên cây kèn Blues giọng Đô, nên độ nốt La lỗ 2 hay lỗ 3?

Đang viết…

Sẽ bổ sung thêm nếu biết thêm thông tin…

Ở đây chỉ xét về chơi nốt đơn, chưa xét đến hợp âm.

Trên cây kèn Blues giọng C, hút lỗ 2 (-2) cho ra Xon 4, thổi lỗ 3 (+3) cũng cho ra Xon 4.

Vậy thì nên chuyển Xon 4 nào thành La 4?

Xét cây kèn Blues giọng C thông thường, các nốt có sẵn và dip bend (tính từ thấp lên cao) là:

E4 (+2), F4 (-2”), F#4 (-2′), G4 (-2), G4 (+3), G#4 (-3”’), A4 (-3”), A#4 (-3′), B4 (-3).

Có thể thấy rằng, tính từ nốt thấp nhất E4 đến nốt cao nhất B4, tất cả các nốt chromatic đều có thể tạo ra được nếu sử dụng dip bend. Số nốt trùng lắp chỉ có 1.

Nếu đổi G4 +3 thành A4 +3 thì các nốt có thể tạo ra như sau:

E4 (+2), F4 (-2”), F#4 (-2′), G4 (-2), G#4, A4 (+3), A#4 (-3′), B4 (-3).

Vậy là, hiện tại, có thể tạo ra nốt A4 +3 mà không cần dip bend, nhưng khi trình độ người chơi đã lên cao, dù có thể dip bend được thành thạo rồi, thì có muốn thì cũng không thể chơi nốt G#4 được nữa. Lúc đó có lẽ lại phải học thêm overblow nữa thì mới khắc phục được.

Nếu đổi G4 -2 thành A4 -2 thì các nốt có thể tạo ra như sau:

E4 (+2), F4 (-2””), F#4 (-2”’), G4 (-2”), G4 (+3), G#4 (-2′), G#4 (-3”’), A4 (-2), A4 (-3”), A#4 (-3′), B4 (-3).

Vậy là, không bị thiếu nốt chromatic nào trong phạm vi đã nói ở trên. Tuy nhiên, số nốt bị trùng lắp thì khá nhiều (đến 3 nốt), quá nhiều lựa chọn, do đó người chơi sẽ bị rối. Thêm nữa, để lấy được nốt F4, là một nốt bình thường không thăng giáng trong thang âm Đô, mà bắt buộc phải dip bend lỗ 2, thì người chơi phải dip bend xuống đến 4 bán cung, qua một quãng đường thật là dài, sẽ khó chính xác nếu chơi nhanh, cần nhiều công phu tập luyện hơn.

Tức là với cả hai kiểu độ trên, người độ sẽ giải quyết được chỉ một vấn đề thiếu nốt La 4 hiện tại do trình độ bend thiếu, nhưng về sau thì số vấn đề khác nảy sinh ra lại nhiều hơn so với nhu cầu và trình độ nâng cao của người chơi.

Có vẻ như cấu tạo nguyên thủy của cây kèn Blues là một sự thỏa hiệp khá tốt, giữa nhu cầu chơi đầy đủ nốt và kỹ năng dip bend được đòi hỏi. Dù gì thì người chơi cũng cần dip bend được, nhưng không cần trình độ dip bend cao quá. Không có quá nhiều trùng lắp gây bối rối, cũng không cần overblow.

Tức là làm biếng vừa vừa thì chấp nhận được, còn lazy quá mức thì kiểu gì cũng thua.

Đó là chưa kể khả năng chơi hợp âm của cây kèn nguyên thủy.

Và nếu có muốn chơi theo tab số thông dụng đi nữa, thì tab số ấy để cho ai xem? Tab số nào có thêm chú thích là “dành cho kèn độ lỗ 2/ 3”? Nếu không chú thích, lại không có kiến thức nhạc lý nữa, thì chuyển đổi ra sao?

Nhiều bạn chọn độ nốt La trên các cây kèn rất đắt tiền, cả triệu đồng trở lên.

Theo mình thì như thế thật là lãng phí:

Thứ nhất, kèn đắt tiền và tốt thì dip bend khá dễ, tập luyện để đạt được thì không lâu. Cây Easy Rider cùi và lởm mà mình còn dip bend được trong vài tháng thì còn nói nước non gì nữa 😀 Đã bảo lý do mua kèn hàng hiệu là do kèn lởm khó dip bend, thế mà mua kèn xịn rồi mà lại còn… thì thật là…, thật là…

Thứ nhì, kèn đắt tiền mà lại bị độ thì sẽ xuống giá rất nhiều nếu phải bán lại. Các bạn thử nghĩ xem, hiện tại thì trình độ ai cũng thấp thấp, qua một thời gian thì trình độ ai cũng nâng lên cao cao, thích cây kèn nguyên thủy hơn. Vậy thì ai sẽ mua cây kèn đắt tiền bị độ, nếu bạn không chịu hạ giá xuống? Nên nhìn xa xa một chút.

Thứ ba, chất lượng của nốt độ sẽ không như nguyên thủy, không giống như các nốt còn lại, giống như một sự không cân xứng vậy.

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: