Vì sao nhạc khuông (score sheet, sheet music) là khó hiểu, khó đọc với người mới học?

7 nốt nhạc trong một thang âm diatonic nào đó, ví dụ như 7 nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Xon, La, Xi của thang âm Đô trưởng, không cách nhau đều đặn theo khoảng cách bán cung.

Thế nhưng khi đặt chúng lên một khuông nhạc theo thứ tự thấp lên cao hoặc cao xuống thấp, chúng lại cách nhau đều đặn.

Sự đều đặn ở vẻ bề ngoài cũng chẳng giúp nhắc nhớ gì cho người mới học nhạc về khoảng cách bán cung cả.

Đó là cảm giác mà rõ ràng đập vào mắt người mới học.

Cảm giác và bản chất không phù hợp nhau.

Nó giống như một sự “lừa đảo”. Người mà vượt qua được qua sự “lừa đảo” thì không thể là người “ngây thơ” hay “lính mới” được.

Vậy thì, mở phần mở đầu của sách dạy nhạc (khai tâm, vỡ lòng), phải chăng chuyện giới thiệu ngay khuông nhạc và cấu tạo của nó cho người mới học nhạc có lẽ là điều không hợp lý lắm?

Có lẽ điều đó nên để sau, khi người học nhạc có thể hiểu được rằng khuông nhạc chỉ là cách ghi nhạc ngắn gọn và mang đầy tính quy ước (tức là phải được học trước, hiểu trước)?

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: