Lý do nên tập kèn theo nốt nhạc hơn là theo tab số.

Ngoài các lợi ích mà cách chơi kèn theo nốt nhạc mang lại (như người chơi có thể tự lực được nhiều hơn, thẩm âm tốt hơn, có thể chơi biểu cảm hơn, chơi linh hoạt hơn (tạm gọi là “phiêu”, “ngẫu hứng”, một kỹ thuật trong đó có thể chuyển đổi giữa các quãng tám khác nhau tùy theo ý đồ) thì nó còn cho phép người chơi chơi được nhiều loại kèn khác nhau (về số lỗ, về cách bố trí nốt, diatonic và chromatic) dễ hơn, giống như các cây kèn khác nhau đều nói chung một ngôn ngữ là nốt nhạc, chứ không phải mỗi loại lại nói một ngôn ngữ tab số khác nhau, như là mọi người trên thế giới đều biết tiếng Anh thì giao tiếp với nhau dễ hơn so với mạnh ai nói tiếng người nấy, đến lúc muốn nói chuyện với nhau thì lại phải cần người phiên dịch hoặc máy móc, phần mềm phiên dịch.

Cập nhật 15/2/2015:

Chơi theo nốt (xướng âm thầm trong đầu khi đọc nhạc trên giấy, trên máy tính hoặc từ trí nhớ) thì dễ nhớ hơn, bởi vì xướng âm nốt nhạc gần gũi với lời ca tiếng hát hơn, tên nốt giúp nhắc nhớ cao độ nốt tốt hơn.

Tabs số chỉ là những con số khô khan, nếu buộc phải phát âm trong đầu thì lại giống như là đọc số chứ không phải là hát, tính nhạc, tính nghệ thuật hay tính cảm xúc rất ít, do đó khó nhớ hơn. Tabs số lại càng khó nhớ nếu có thêm các dấu biểu thị chiều hơi (dấu cộng, dấu trừ), lại kèm thêm các ký hiệu kỹ thuật đặc biệt khác (bend tức thì, overbend, bấm cần), lại càng khó nhớ nếu số lại là số hai chữ số, nếu có đọc thầm được thì lại phải phát âm mỗi nốt bằng hai tiếng, sẽ rất bất tiện nếu bài nhạc là nhanh. Nếu người chơi dùng tabs số với mục đích là nhớ trình tự động tác khi chơi một bài nhạc thì trình tự động tác sau khi đã được hình thành trong đầu lại khó nhớ lâu bởi vì nó ít gần gũi với tiếng nói suy nghĩ trong đầu.

Cập nhật 17/02/2015:

Nếu người chơi dùng kèn diatonic tremolo kiểu châu Á, cách sắp xếp nốt khác nhau giữa các quãng tám khác nhau giúp kiểm tra sự “nguyên vẹn” của các trình tự nốt nghi ngờ khi được chơi ở các quãng tám khác nhau. Người chơi chỉ cần đọc một bản ghi nhạc nào đó là có thể kiểm tra ở nhiều quãng tám khác nhau.

Cập nhật 18/02/2015:

Nốt nhạc, hay nói cách khác là tên nốt nhạc, phản ảnh tương quan cao độ giữa các âm thanh nốt. Người chơi theo nốt sẽ được làm quen với sự so sánh cao độ âm thanh, có thể kiểm tra được hai lần khi chơi kèn: lần thứ nhất là bằng tên nốt, lần thứ hai là cao độ của âm thanh thực vang lên từ cây kèn. Ví dụ, nếu người ấy đọc được “Đô4 Mi4” và biết rằng Mi4>Đô4, nhưng khi chơi âm thanh lên thì không thấy giống mối quan hệ đó, nốt “Đô4” lại > “Mi”, vậy thì người ấy biết rằng mình đã chơi sai lỗ, đưa sai chiều hơi hoặc làm sai động tác bấm cần, do đó có thể sửa chữa dễ dàng và theo thời gian thì càng lúc càng chơi đúng hơn và nâng cao lên là có thể chơi đúng với giọng nhạc đệm.

Do tab số của harmonica thông dụng không phản ánh chính xác mối tương quan về cao độ âm thanh giữa các nốt nên người chơi theo tab số càng lâu sẽ càng thoái hóa khả năng so sánh cao độ âm thanh, dễ dẫn đến hiện tượng chơi sai lỗ, đưa sai chiều hơi hoặc làm động tác cần bấm sai, chưa nói đến chơi kèn lạc giọng với nhạc đệm.

Ngoài ra, do khả năng so sánh âm thanh kém, người chơi theo tab số lại càng không phân biệt ra được các nốt thăng giáng (bất thường) từ các nốt diatonic, dẫn đến “cảm âm” sai (viết tab sai).

Cập nhật 18/02/2015:

Chơi theo nốt sẽ không bị cái trật tự nốt lộn xộn trên kèn quấy rầy khi “cảm âm” một bài nhạc mà có các nốt trải qua nhiều quãng tám.

Chơi theo nốt sẽ dễ nhận ra sự tương tự về âm thanh giữa các nốt cùng tên nhưng khác quãng tám, do đó dễ phân loại các nốt ra, dễ nhớ chúng hơn cả về tên lẫn âm thanh, do đó có thể chơi dịch chuyển quãng cao thấp dễ dàng hơn.

Cập nhật 9/4/2015:

Chơi theo nốt nói riêng và học nhạc lý nói chung tạo nên một cái nền tiếp thu ý kiến đóng góp, hướng dẫn từ những người khác dễ dàng, tức là “học một biết mười”, người ta nói góp ý hay bàn luận cái gì đó, mà có nhạc lý trong đó, ngắn gọn thôi thì người tiếp thu cũng đủ hiểu rồi. Người đóng góp ý kiến sẽ cảm thấy rất khó khăn khi phải giúp đỡ người chưa học nhạc lý, ngắn gọn là như vậy.

Người chơi theo tab số, nhất là tab số cho kèn Blues, sẽ không sớm thì muộn thì rồi cũng phải dính dáng đến kỹ thuật bend tức thì, mà bend thì dính dáng đến số lượng bán cung, mà số lượng bán cung chính là nhạc lý.

Nói riêng cho các câu lạc bộ, nhiều người đơn lẻ tập hợp lại với nhau cùng chơi kèn thì rồi cũng phải đến lúc hợp tấu, mà hợp tấu thì rồi cũng phải nghĩ đến hòa âm, mà hòa âm tức là nhạc lý.

Cập nhật 23/04/2015:

Việc dịch từ định dạng tab số có sẵn trên Internet về định dạng nốt/ xướng âm sẽ dễ dàng hơn do chúng khác định dạng nhau rất nhiều, còn dịch từ tab số này sang tab số khác thì khó hơn do chúng có định dạng khá giống nhau, nếu dùng cách dịch thủ công bằng trình soạn thảo văn bản thì cần kinh nghiệm.

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: