Khắc phục hiện tượng rít/ khô môi khi chơi kèn tremolo.

Một điều khá thú vị khi mình xem các bài viết than thở về hiện tượng như vậy trên diễn đàn thì phần lớn là xảy ra trên cây tremolo hơn là cây Blues 🙂

Theo suy đoán riêng của mình là do ở cách ngậm miệng.

Trên cây kèn Blues, điều kiện để thổi nốt đơn tốt, ngoài cách ngậm rộng rồi chặn lưỡi, thì cách thổi dúm môi (pucker) đòi hỏi đôi môi trùm lên MẶT TRÊN VÀ DƯỚI của kèn nhiều hơn, tức là mặt trên và dưới của kèn tiếp xúc với mặt trong của môi (niêm mạc miệng). Đây là cách ngậm mà phải học, phải đọc thì mới biết được, không phải cách ngậm tự nhiên của người mới chơi, bởi vì thổi chu mỏ để ra được nốt đơn trên cây Blues thì không dễ.

Cách ngậm này kín hơi hơn, và tiếp xúc với hơi nước nhiều hơn, không cần thiết phải là nước miếng (nước bọt), hơi nước đọng lại thành nước cũng làm ướt, bôi trơn tốt. Tất cả cũng là do kèn nằm sâu trong miệng hơn.

Khi diện tích da thịt của môi, miệng tiếp xúc nhiều với kèn hơn thì sẽ kín hơi hơn mà không cần phải ấn kèn chặt vào miệng nhiều quá. Ấn chặt hơn khác với mở miệng rộng hơn và đẩy kèn sâu hơn vào miệng.

Còn trên cây kèn tremolo, đối với người mới chơi, việc thổi nốt đơn khá dễ vì diện tích đòi hỏi ngậm thổi nốt đơn ở mặt ngậm miệng thì rộng hơn, do đó người mới chơi có khuynh hướng tự nhiên là “chu mỏ” để thổi, là một cách “không cần” dạy dỗ gì, tự nhiên nó thế. Cũng là một kiểu ngậm miệng còn ngại ngùng, chưa thân thiết, bởi vì mới làm quen mà 😀

Cách ngậm chu mỏ này có nhược điểm là môi miệng tiếp xúc với kèn rất ít, hầu hết chỉ là ở mặt trước của chỗ ngậm miệng.

Khi tiếp xúc ít như thế, diện tích da/ niêm mạc miệng môi tiếp xúc với kèn sẽ nhỏ. Ngoài ra, việc niêm kín hơi chỉ diễn ra ở mặt trước chỗ ngậm miệng, không đảm bảo kín hơi khi hơi muốn rò ra ở BÊN TRÊN VÀ BÊN DƯỚI. Thêm nữa là vùng da ở khóe miệng nếu chu mỏ sẽ không căng mà bị chùng và không chạm vào kèn, mà chùng và không chạm kèn thì hơi cũng dễ lọt qua Ở HAI BÊN. Vì kèn ở nông ngoài miệng nên ít tiếp xúc hơi ẩm và nước bọt, do đó cũng ít được bôi trơn và cũng kém kín hơi hơn.

Tất cả những yếu tố làm kém kín hơi đó làm người chơi mới tập có khuynh hướng ấn kèn vào mặt trước môi mạnh hơn, mà đã ấn mạnh hơn thì ma sát lớn hơn, giống như mài môi lên kèn, dẫn đến tróc da chảy máu, rất là ghê 🙂

Trước đây mình cũng gặp hiện tượng đổ máu như vậy khi mới đầu chỉ tập trên cây tremolo. Đến khi mình làm quen với kèn Blues và quen với cách ngậm dúm môi pucker thổi nốt đơn của nó, cách ngậm trên kèn tremolo của mình cũng được giải quyết theo 😀

Một lời khuyên bổ sung mà mình đọc được hay xem được trên mạng (của những người chơi kèn diatonic 10 lỗ) là uống một chút nước trước khi chơi kèn (rõ ràng là để tăng độ ẩm, chứ không phải như lời khuyên của một số bạn là nên giữ cho môi, miệng khô khi chơi kèn).

Ngoài ra, người chơi mới thường có khuynh hướng chưa làm chủ được lực ấn môi vào kèn, hay ấn mạnh quá, nên xứt xát cũng là chuyện thường 🙂 Khi chơi lâu một chút thì sẽ ổn thôi 😀

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: