Kèn Blues: Lỗ 2 và 3 khó thổi…

Thật ra nói đúng phải là “lỗ 2 và 3 hút khó thành tiếng”.

Đầu tiên là thắc mắc: Vì sao?

Nếu nói là vì lưỡi gà hút của hai lỗ này là lớn, hoặc dài, hoặc nặng, vậy thì lưỡi gà hút của lỗ 1 không lớn, dài hoặc nặng hơn hay sao?

Nếu nói là vì nhỏ, ngắn hoặc nhẹ, vậy thì lưỡi gà hút của các lỗ từ 4 trở lên không nhỏ, ngắn hoặc nhẹ hơn hay sao?

Nếu nói là do khoảng cách bán cung giữa hai nốt thổi và hút là lớn, vậy thì tại sao người ta than phiền về lỗ 2 nhiều hơn là lỗ 3?

Nếu nói là do khoảng cách bán cung giữa hai nốt thổi và hút là nhỏ, vậy thì khoảng cách này ở các lỗ còn lại thì không nhỏ hơn hay sao?

Nếu nói là do cách ngậm không đúng, vậy thì tại sao các lỗ còn lại không cần ngậm đúng mà vẫn kêu? Nếu cách ngậm ở lỗ 1 và các lỗ 4 đến 10 đều “sai”, tại sao “sai” giống nhau mà vẫn kêu?

Tại sao 2 lỗ 2 và 3 ở lưng chừng cây kèn lại đặc biệt như vậy?

Hay là cần phải xét thêm một mối liên quan nào đó nữa, ví dụ như diện tích nhận hơi của lưỡi gà đối với khối lượng (liên quan đến độ ì, quán tính)/ độ dài (liên quan đến lực đòn bẩy) cũng của lưỡi gà đó?

Độ khó này có liên quan đến cấu trúc cơ thể đặc trưng của con người hay không? Nếu con khỉ chơi kèn harmonica Blues, nó có gặp cùng độ khó này hay không, hay là các lỗ khác?

Tuy nhiên vẫn có vài cách khắc phục theo kinh nghiệm (các tài liệu, phim ảnh trên mạng), về mặt lý luận thì không thuyết phục lắm, nhưng về thực tiễn thì tạm chấp nhận được:

– Hút nhẹ hơn (có lẽ không đủ, mà phải áp dụng kèm các cách bên dưới, bởi vì hút nhẹ hơn thì ra đúng nốt rõ ràng, nhưng lại nhỏ).

– Bổ sung 12/8/2013: Chia bớt luồng hơi ra để giảm bớt cường độ hơi qua miệng bằng cách đồng thời hút qua mũi.

– Đẩy kèn sâu hơn vào trong miệng, tức là kèn sẽ vạch hai môi ra rộng hơn, làm rộng đường khí nhiều hơn.

– Làm thẳng đường thở ra nhiều hơn, ví dụ như rướn cổ về trước nhiều hơn. Về thực chất thì khá giống với ngửa cổ ra phía sau nhưng có thêm động tác chồm người ra phía trước.

– Hạ cằm xuống để mở rộng khoang miệng ra nhiều hơn. Có lẽ để giúp cộng hưởng tốt hơn và mở rộng đường khí nhiều hơn.

– Hạ lưỡi xuống cho xa khỏi vòm miệng bằng cách thả lỏng lưỡi, do đó nó sẽ thẳng ra (?)

– Có vài bạn trên diễn đàn harmonica4u.com nói rằng cần cuộn lưỡi lại (cong lưỡi cho đầu lưỡi gần vòm miệng?). Nhưng nếu cần dùng kỹ thuật chặn lưỡi thì sao?

Nếu có ai đó muốn nghiên cứu vấn đề này cho rốt ráo, có lẽ cần phải chế một cái máy chơi harmonica, trong đó người ta giả lập các thay đổi về thể tích, áp suất, tốc độ luồng hơi,… để tìm ra bản chất vấn đề, thậm chí có thể nghiên cứu về bend trên máy đó.

Hình như theo một định luật vật lý gì đó (định luật Bernoulli?) thì khi đường khí bị bóp hẹp, tốc độ của luồng khí sẽ gia tăng (hút vào nghe tiếng rít nhiều) nhưng áp suất bị giảm. Các biện pháp ở trên là nhằm mở rộng đường khí, do đó sẽ gia tăng áp suất tác động lên lưỡi gà?

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: