Bản dịch tờ hướng dẫn sử dụng tiếng Anh đi kèm cây 10 lỗ Easy Rider

HƯỚNG DẪN CÁCH DÙNG CÂY HARMONICA 10 LỖ

CÁCH CẦM KÈN:

Hãy giữ cây harmonica sao cho các số ở phía trên của cái nhạc cụ như được cho thấy trong hình 1. Việc luyện tập tốt là để cho các ngón tay trái của bạn che phủ cái nhạc cụ nhiều hơn các ngón tay phải để bạn quen với các tư thế tay mà được đòi hỏi cho các hiệu ứng vibrato.

CÁCH CHƠI:

Có 2 cách để chơi các nốt đơn trên cây harmonica.

Kiểu huýt sáo:

Hãy đưa miệng của bạn vào tư thế như thể đang huýt sáo (Người dịch: Đầu lưỡi chạm vào mặt sau hàng răng cửa dưới), và cẩn thận canh thẳng hàng cái lỗ mở tròn của đôi môi ở cái lỗ âm cần chơi. Ở kiểu này, miệng được di chuyển đến cái lỗ âm cần chơi và cây harmonica nói chung thì được giữ ở tư thế đứng yên.

Kiểu được lưỡi hỗ trợ:

Hãy đặt miệng lên cây harmonica sao cho đôi môi che phủ 4 lỗ âm. Rồi dùng lưỡi để bịt 3 lỗ âm bên trái, để cái lỗ âm thứ 4 (bên phải) mở. Ở kiểu này, cây harmonica được trượt sang phải hay trái trong khi giữ miệng và lưỡi ở cùng tư thế.

(Hình: Lips: đôi môi, Tongue: lưỡi)

CÁC VỊ TRÍ VÀ CÁC QUAN HỆ GIỮA CÁC NỐT:

Cây harmonica được chơi bằng cách thổi hoặc hút hơi thở ở các lỗ âm khác nhau. Sơ đồ sau cho thấy các vị trí của các nốt của một cây harmonica 10 lỗ cơ bản ở giọng “C”.

Bạn cũng sẽ chú ý rằng, cũng như chơi nốt đơn, điều có thể làm được là thổi hay hút nhiều nốt một lúc (các hợp âm). Ví dụ, nếu người chơi chuẩn bị thổi các lỗ âm 1, 2, 3 (#4 là tùy chọn), các nốt mà được chơi sẽ là C, E, G (C) hay là một hợp âm trưởng “C”. Bằng cách dùng phương pháp này ở các vị trí khác nhau với phương pháp thổi và hút, nhạc rock, blues và các mẫu thức hợp âm khác là dễ chơi, và rất nhiều niềm vui!!

(Hình: blow: thổi, draw: hút,

C: Đô, D: Rê, E: Mi, F: Pha, G: Xon, A: La, B: Xi)

CÁC HIỆU ỨNG ĐẶC BIỆT:

Các cao thủ harmonica dùng các hiệu ứng như vibrato và uốn cao độ để biểu lộ phong cách âm nhạc của chính họ trong nhạc blues, rock và đồng quê. Các hiệu ứng này không khó học và vui khi thử nghiệm.

Vibrato:

Hãy khum đôi bàn tay của bạn như được cho thấy (trong hình) và bắt đầu bằng cách chơi một nốt kéo dài trong khi mở và đóng các ngón tay của bạn. Bạn sẽ sớm thấy cách mà sự chuyển động và tốc độ của sự cử động ngón tay của bạn sinh ra một hiệu ứng vibrato và bằng cách thử nghiệm, bạn sẽ có thể sinh ra nhiều hiệu ứng khác nhau với một lượng luyện tập tối thiểu.

Uốn cao độ:

Hiệu ứng này là thay đổi (làm sai âm) một cao độ và rồi trở về cao độ đó. Việc này được làm bằng cách thay đổi tư thế lưỡi, tư thế miệng và thay đổi áp suất hơi thở trong khi làm giảm áp suất hơi thở của bạn (Người dịch: hơi khó hiểu). Với một lượng luyện tập tối thiểu, bạn sẽ có thể uốn các nốt và làm chủ kỹ thuật này (Người dịch: nói sao dễ vậy?).

SƠ ĐỒ THẾ:

Các cây harmonica được chế tạo để chơi trong một giọng riêng. Ví dụ, nếu bạn đang chơi với một cây guitar và bài nhạc là giọng “C”, cây harmonica cũng sẽ ở cùng giọng. Đây là lý do vì sao các cây harmonica là có sẵn ở tất cả các giọng khác nhau.

Việc tạo thế giọng chéo:

Điều có thể được là chơi một cây harmonica trong nhiều hơn một giọng bằng cách dùng một phương pháp mà được biết như “Tạo thế Giọng Chéo”. Trong việc chơi giọng thẳng hay giọng gốc, lỗ nốt #1 là gốc của giọng. Ví dụ, nếu cây harmonica được ghi dấu giọng “C”, lỗ âm #1 cũng là một nốt “C” khi được thổi.

Kiểu chơi Thế Giọng Chéo thường được chuộng hơn bởi những người chơi nhạc blues do vài trong số các nốt của thang âm nhạc blues bây giờ sẽ kêu trong các hợp âm và các giai điệu. Cấu trúc hợp âm và các quan hệ nốt là tương tự với cách chơi kiểu chuẩn, ngoại trừ rằng người chơi sẽ dùng một lỗ âm mà khác #1 như là lỗ âm gốc hay nền.

Sơ đồ chọn giọng là một sự hướng dẫn cho việc chơi ở các Thế Giọng Chéo.

(Bảng:

Key of Instrument: giọng của nhạc cụ (cây harmonica)

Keys of Music Played in Each Position: các giọng nhạc mà được chơi ở mỗi thế

Relative Keys: các giọng tương đối

Parallel Keys: các giọng song song

1st: thứ nhất/ thứ 1

Nm: các giọng thứ

2nd: thứ nhì/ thứ 2

3rd: thứ 3

Các dấu b: dấu giáng

Các dấu #: dấu thăng

Các chữ m: giọng thứ (minor)

Các chữ cái in hoa quy định các nốt như được giải thích ở trước)

CHĂM SÓC CÂY HARMONICA CỦA BẠN:

A. Đừng overblow cây harmonica, điều có thể xảy ra là làm hư các lưỡi gà mỏng manh.

B. Hãy giữ cho cây harmonica của bạn khô ráo bằng cách vẩy ra bất kỳ nước bọt dôi ra nào.

C. Đừng bao giờ dìm cây harmonica của bạn vào bất kỳ chất lỏng nào (Người dịch: có vẻ hơi quá đáng. Cái này có lẽ bắt nguồn từ thời cây kèn còn có lược bằng gỗ, nhúng nước thì cái thứ quỷ đó nó nở ra. Nước miếng còn lại, dù ít, cũng chứa khối chất mà làm hại kèn còn hơn nước thường, nhất là khi nước bọt khô dần, cô đặc lại, nồng độ các chất tăng lên. Đó là chưa kể nước bọt còn là môi trường cho vi khuẩn hay nấm mốc sinh sôi (Gớm!!!)).

D. Đừng chơi cây harmonica với đồ ăn hay thức uống còn trong miệng.

E. Sau khi chơi cây harmonica của bạn, hãy lau nhẹ nhàng các bề mặt bên ngoài sạch bằng một miếng vải bông hay lanh mềm, và vỗ cây harmonica lên miếng vải để lấy ra bất kỳ nước bọt/ nước miếng hay hơi ẩm bên trong nào.

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: