Vỗ lưỡi/ đánh lưỡi (tongue slap) một hàng lỗ dưới trong khi ngậm rộng miệng trên cây diatonica tremolo?

Có một số tài liệu và video clip cách đây đã lâu (có lẽ bắt nguồn từ harmonica4u.com) có đề cập đến cách đệm bằng lưỡi, bằng cách là ngậm ngang nhiều lỗ kép một lúc, rồi trong khi thổi hay hút cùng lúc nhiều lỗ như vậy thì lưỡi sẽ đóng-mở chỉ hàng lỗ đơn dưới mà thôi.

Khi mình xem video clip này:

Thì nghe thấy bạn nhỏ đó nói là chặn lưỡi ở tầng dưới (có lẽ nghĩa là hàng lỗ dưới???), thế nhưng âm thanh mà mình nghe được lại không khác gì cách tongue slap thông thường, lưỡi đóng và mở cả hai hàng lỗ trên và dưới.

Trong comment cũng có một bạn thắc mắc là cách giải thích này không dễ hiểu. Mình cũng thấy khó hiểu.

Ở trong các trang này:

http://harmonica4u.com/forum/showthread.php?p=1654

http://harmonica4u.com/forum/showthread.php?t=214

http://dkbeto.blogtiengviet.net/2011/07/13/kars_thuaost_a_ainh_ladarii

Cũng có một tài liệu nói về kỹ thuật tương tự, có lẽ là nguồn gốc cho sự giảng giải của video clip trên.

Mình hơi thắc mắc là liệu kỹ thuật này có khả thi không, và đã có ai từng biểu diễn kỹ thuật này?

Mình thấy là có rất, rất nhiều bạn ấn vào nút cảm ơn (Thank), nhưng thực sự có ai hiểu được cái kỹ thuật đó không?

Và cũng hiếm thấy ai thắc mắc gì.

Và một tài liệu “cổ” như vậy, có nhiều người đọc đến thế, copy lại đến thế nhưng lại có ít người thắc mắc đến thế, thì sẽ xảy ra chuyện gì?

http://theharmonica.blogspot.com/2013/03/ky-thuat-harmonica-anh-luoi-xmen.html

Dưới đây là âm thanh mẫu mà mình giả lập kỹ thuật “đánh lưỡi đơn” được nói ở trên, nếu đúng theo lý thuyết:

Liên kết đến tập tin gốc nếu không nghe được từ blog.

Nếu người chơi có khả năng ngậm rộng miệng ngang cả hai hàng lỗ, vừa đánh lưỡi/ vỗ lưỡi (tongue slap) CHỈ HÀNG LỖ DƯỚI MÀ THÔI (cái gọi là “đánh lưỡi đơn”), thì sẽ tạo ra âm thanh như thế này.
Âm thanh này được tạo ra bằng cách thổi cây harmonica diatonic (tremolo) chỉ có một hàng lỗ (cây Kualu Kouqin (Khoái Lạc Khẩu Cầm) loại Luyện tập của Thượng Hải khẩu cầm tổng xưởng) và ghi âm làm hai lần. Cách ngậm miệng rộng không hề thay đổi giữa hai lần ghi âm.
Nếu chỉ có một hàng lỗ kêu thì không có hiệu ứng tremolo, nếu cả hai hàng lỗ kêu thì có hiệu ứng tremolo.

Nếu bạn nào thắc mắc và có hiểu biết sơ về ghi âm chồng lên nhau 2 lần thì hoàn toàn có thể thử nghiệm lại, bằng cách dùng băng keo (băng dính) bịt kín một hàng lỗ của cây diatonic tremolo lại.

Nếu bạn nào biết ai đó có thể trình bày kỹ thuật này thực sự, xin chỉ dẫn cho mình 😀

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: