Bài tập thang âm diatonic: chạy song song

Trên cây kèn chromatic giọng C (hay cặp kèn mà có một cây C), thang âm Đô thì dễ chạy vì tên nốt tương ứng đúng với cao độ nốt thật, người tập đã nghe quen và các lỗ bố trí sẵn có trên một cây kèn.

Tuy nhiên, khi chạy một thang âm diatonic khác Đô thì dường như người tập bị giằng xé giữa hai chuẩn, hay hai hệ xướng âm: cùng một cao độ nốt thực nào đó thì lại đóng hai vai trò, hay hai bậc khác nhau trong hai thang âm diatonic khác nhau, ví dụ như nốt “Đô” trong thang âm nào đó thì đúng là bậc I của một thang âm khác Đô nào đó, nhưng không hề là nốt Đô trong thang âm Đô. Nói chung là cứ lẫn lộn qua lại.

Vậy thì phải chăng cách “tỉnh táo”, chống lẫn lộn lú lẫn, là chạy song song hai thang âm cùng nhau, tức là cứ một nốt của thang âm này lại kèm với một nốt cùng bậc của thang âm kia?

Khi quen rồi thì tập kiểu tương tự nhưng với thứ tự của các nốt trong một bài nhạc cụ thể.

Lúc đầu thì còn dựa vào thang âm Đô làm chuẩn, sau đó thì các thang âm khác làm chuẩn cho nhau.

Một kiểu chạy song song khác là chạy song song toàn thể với tất cả 12 thang âm diatonic, tức là thổi hết tất cả các nốt bậc một của 12 thang âm, rồi tiếp đến là tất cả các nốt bậc hai, rồi cứ thế,…

Nói chung là các bài tập có mốc chuẩn, có so sánh lẫn nhau.

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: