Tìm hiểu về kích thước lỗ của các loại kèn

Đang viết, vẫn còn hơi lung tung về suy nghĩ…

Khi tập thổi nốt đơn (single note) trên cây kèn Blues Easy Rider, mình bắt đầu thắc mắc là liệu kích thước của lỗ có thực sự ảnh hưởng đến độ khó khi tập kỹ thuật thổi nốt đơn hay không, nhất là ở kiểu ngậm dúm môi (pucker), và mình bắt đầu mở rộng ra với các loại kèn khác.

Đầu tiên là kích thước lỗ:

Kèn Blues:

Easy Rider: ngang 4,5mm, cao xấp xỉ 5mm.

Golden Cup: ngang 5mm, cao 5,5mm.

Kèn diatonic tremolo Study-24 (lỗ kép): ngang 5,5mm, cao 7,5mm (tính từ sàn lỗ đơn dưới đến trần lỗ đơn trên).

Kế tiếp là độ dày vách ngăn giữa các lỗ:

Kèn Blues:

Easy Rider: gần 3mm.

Golden Cup: mỏng hơn một chút, cỡ 2,3mm.

Kèn diatonic tremolo Study-24: trên dưới 1mm.

Rồi khoảng cách giữa các lỗ (tiếng Anh gọi là hole-spacing (?), là khoảng cách giữa tâm của hai lỗ kề nhau (?)):

Kèn Blues: hai cây đều khoảng 7,5mm.

Kèn diatonic tremolo Study-24: khoảng 12,5mm

Kế đến là độ rộng tối đa mà miệng có thể ngậm ngang để không bị chập nốt:

Kèn Blues (tính bằng chiều rộng lỗ cộng với độ dày của hai vách ngăn hai bên):

Easy Rider: 4,5+3*2=10,5mm

Golden Cup: 5+2,3*2=9,6mm

Kèn diatonic tremolo Study-24:

Với kiểu ngậm “3 lỗ” (lỗ được cố ý chơi sẽ nằm ở giữa miệng, tính bằng 3 lần chiều rộng lỗ cộng với 4 lần độ dày vách ngăn): 3*5,5+4*1=19,5mm

Với kiểu ngậm ngang 2 lỗ thổi-hút (tính bằng 2 lần chiều rộng lỗ cộng với 3 lần độ dày vách ngăn): 2*5,5+3*1=14mm

Xét riêng hai cây kèn Blues ở trên thì xét cùng khoảng cách giữa hai lỗ kề nhau (cùng hole-spacing), cây kèn nào có lỗ càng rộng thì lại càng khó thổi single note hơn!!! Nghe có vẻ rất vô lý nhưng sự thực lại hợp lý 😀

Vậy thì khi đi mua kèn Blues, để đánh giá độ dễ chạy nốt nhanh thì cần đo hole-spacing, còn để đánh giá độ dễ thổi single-note thì cần đo chiều rộng tối đa miệng ngậm để thổi single-note như mình trình bày ở trên, KHÔNG PHẢI CHIỀU RỘNG LỖ 😀 Và có lẽ hai độ dễ này là tương phản với nhau: với cùng độ rộng lỗ, cây kèn nào càng dễ chạy nốt nhanh (hole-spacing càng nhỏ) thì lại càng khó chơi single-note (chiều ngang tối đa để miệng ngậm thổi single-note càng nhỏ).

Với người mới chơi kèn Blues, việc thổi single-note là khá khó, chưa tính đến việc chơi nhanh và lưu loát, do đó có vẻ như chiều rộng single-note là quan trọng hơn, được ưu tiên hơn, và điều đó sẽ hướng dẫn việc mua cây kèn Blues đầu tiên của một đời đam mê 😀

Hình như các cây kèn Blues của Hohner có vách bằng gỗ khá dày. Chưa xem xét kỹ vì chưa có cây nào 😀

Với cây diatonic tremolo thì còn đang suy nghĩ… Mà hình như mọi thứ cũng khá rõ ràng, chẳng còn gì để nghĩ (???). Để chơi single-note, cách ngậm 2 lỗ tuy khó hơn so với cách ngậm 3 lỗ, nhưng khi so với các cây kèn Blues thì lại khá dễ, và lại thêm một lợi thế là chỉ cần nhớ ít vị trí dừng môi hơn (còn một nửa). Và cái gì cũng có cái giá của nó. Trên cây diatonic tremolo, ngậm miệng càng rộng thì lại càng dễ thất thoát hơi sang các lỗ không phát âm.

Xét về số lượng điều lợi hại thì ngậm rộng miệng trên kèn tremolo (3 lỗ một lúc) tạo ra nhiều điều bất lợi hơn, như đã nói ở trên.

Hình như cái gì quá cũng đều không tốt, kể cả dễ (dãi) quá…

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: