Làm sao để cầm một cây diatonic tremolo?

Harmonica là một nhạc cụ đặc biệt, ở chỗ là người chơi không thể nhìn thấy nó rõ ràng khi chơi bởi vì nó ở quá gần mặt, việc xác định đúng lỗ cần chơi không thể dùng mắt mà phải dùng sự ghi nhớ về tư thế của tay.

Nếu cứ mỗi lần người chơi lại cầm cây kèn ở một tư thế khác nhau, người ấy không thể xác định chính xác lỗ cần chơi, nhất là khi chơi nhanh, nhảy qua lại giữa các lỗ với các khoảng cách khác nhau.

Nếu người chơi muốn cầm cây kèn một cách nhất quán, không đổi giữa các lần chơi, người ấy phải xác định được một (hay vài) điểm mốc nào đó trên cây kèn mà có thể cảm nhận được bằng xúc giác.

Đối với cây kèn Blues, cách cầm hầu như là nhất quán giữa những người dạy chơi kèn, đó là tay trái là tay cầm chính, kèn được kẹp giữa ngón trỏ và ngón cái, hổ khẩu (phần da “thung lũng” giữa ngón trỏ và ngón cái) luôn chạm vào cạnh trái của cây kèn. Cạnh bên trái đó chính là điểm mốc.

Tuy nhiên, đối với cây kèn tremolo, do kích cỡ dài và khối lượng nặng của nó, việc cầm nó trở nên không rõ ràng nếu người ta không chú ý đến điểm mốc.

Có người chọn cách bắt chước cách cầm của kèn Blues, đó là kẹp kèn bằng ngón trỏ và ngón cái của bàn tay trái. Tuy nhiên, để cầm vững chắc chỉ bằng một tay, bàn tay này phải cầm kèn ở trọng tâm của nó, tức là ở đoạn giữa của kèn, và do kèn dài nên sẽ không có phần nào của bàn tay trái là có thể chạm được vào một điểm mốc đặc biệt nào đó của cây kèn. Tuy nhiên, ưu điểm của cách cầm này là thực hiện được hiệu ứng “oa oa” hay ngân tay.

Có một cách cầm khác là cả hai tay đều cầm ở hai đầu của kèn, do đó cả hai tay đều cảm nhận được hai đầu kèn. Tuy nhiên, cách cầm này không thể thực hiện được hiệu ứng “oa oa” hay ngân tay.

Vậy, với kiểu kèn tremolo bình thường như hiện nay, có lẽ cách cầm hai đầu nên là cách cầm thường xuyên, khi nào cần dùng hiệu ứng thì mới đổi cách cầm tạm thời.

Trên thực tế, hiệu ứng tay trên tremolo không hiệu quả lắm do có quá nhiều chỗ thất thoát khí, hơn nữa hiệu ứng tremolo trên cây kèn này là sẵn có, do đó rất nhiều nghệ sĩ Tàu và Nhật chọn cách cầm hai đầu làm cách cầm thường xuyên và hiếm khi thay đổi trong khi chơi.

Cập nhật 10/3/2013:

Cách cầm một kèn tremolo ở hai đầu của nó bằng hai tay về sau sẽ tạo thuận lợi cho cách chơi bằng nhiều kèn tremolo một lúc vì hai tay cũng cầm ở hai đầu của nhiều kèn.

Cập nhật 24-10-2013:

http://www.fuyinkouqin.com/lessons/lesson1.asp

http://www.harmonica.com.tw/v300/production/pd_detail.php?index_no=H21124

Đăng bởi HarmonicaFreshman

Ờ-bao-tờ du

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: